Chẩm chéo Tây Bắc - thức chấm mang hương vị núi rừng 
Bạn đã từng nếm thử và mê mẩn hương vị cay tê, thơm nồng của chẩm chéo. Nhưng bạn có biết chẩm chéo Tây Bắc gồm những gì không? Hãy cùng Nhà hàng Hợp Thủy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chẩm chéo Tây Bắc là một thức chấm vô cùng hấp dẫn và đặc trưng của những đồng bào đến từ vùng núi Tây Bắc. Chẩm chéo rất dễ gây nghiện đối với những ai đã từng một lần nếm thử bởi hương vị vô cùng độc đáo và thú vị của các loại gia vị tạo nên nó.

Muối chẩm chéo là gì?

Chẩm chéo là một đặc sản ở Mai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung, là thức chấm gia vị cổ truyền đã có từ lâu đời của đồng bào người Thái. “Chẩm” có nghĩa là nước chấm, còn “chéo” là sự kết hợp tinh tế giữa các loại rau gia vị để tạo ra loại gia vị chấm hảo hạng này.

Chẩm chéo ăn với gì?

Muối chẩm chéo Tây Bắc là một gia vị chấm không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người dân miền sơn cước. Có thể nói rằng chẩm chéo ăn với gì cũng ngon. Hầu hết các món ăn thường ngày đều có thể sử dụng với muối chẩm chéo nhưng những sự kết hợp sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn phải tấm tắc khen ngon.

Chẩm chéo chấm nhót

Cách ăn nhót với chẩm chéo và bắp cải sống rất nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc. Vị chua chát của trái nhót sẽ dịu đi rất nhiều khi kết hợp với bắp cải. Chấm vào chẩm chéo có vị tê cay, thơm nồng mùi mắc khén và các loại gia vị khác sẽ khiến cho vị giác như được bùng nổ.

Thậm chí ở một số thành phố lớn, có rất nhiều người bán sẵn các nguyên liệu để làm món ăn thú vị này. Hãy nếm thử một lần nhé!

Chẩm chéo chấm cá suối nướng

Món cá suối nướng thơm ngon, chắc thịt kết hợp với chẩm chéo Tây Bắc vô cùng hợp lý. Phần thịt cá ngọt béo, nóng hổi càng trở nên đậm vị át được hoàn toàn mùi tanh với những gia vị có trong chẩm chéo.

Chẩm chéo chấm thịt nướng

Thật không còn gì tuyệt vời hơn khi được nhâm nhi món thịt nướng chấm chẩm chéo. Miếng thịt nướng thơm ngon, ròn ở ngoài, mềm ở trong, chấm với chẩm chéo thơm nồng, cay nhẹ quả là một tuyệt phẩm. Hãy thử hình dung cảnh bạn đang ngồi ăn thịt nướng chấm chẩm chéo Tây Bắc cùng vài chén rượu ngô giữa cái lạnh se se của núi rừng. Quả là vô cùng thú vị.

Nguyên liệu làm chẩm chéo

Có khá nhiều thắc mắc quanh câu hỏi chẩm chéo gồm những gì? Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào khẩu vị và sự nêm nếm của mỗi gia đình mà có rất nhiều công thức làm chẩm chéo khác nhau như: chẩm chéo khô, chẩm chéo ướt, chéo nậm xổm, chéo khá, chéo tắp cáy, chéo thúa nâu… Nhưng về cơ bản, nguyên liệu làm chẩm chéo Tây Bắc gồm có: 

Hạt dổi

Rau húng lủi

Hạt mắc khén

Rau mùi tàu

Gừng

Ớt tươi

Củ sả

tỏi tươi

Muối

Mì chính

Cách làm muối chẩm chéo khô

Muối chẩm chéo khô là món ăn vô cùng thú vị và rất hợp để mang đi xa. Chẩm chéo khô cũng dễ dàng bảo quản hơn so với chẩm chéo ướt. Bạn hoàn toàn có thể làm sẵn chẩm chéo khô với số lượng lớn sau đó cất vào hũ thuỷ tinh đậy kín để dùng dần. 

Cách làm chẩm chéo khô khá đơn giản. Bạn chỉ cần trộn một lượng vừa đủ các loại gia vị tỏi, ớt, gừng, sả băm thật nhỏ với hỗn hợp bao gồm bột mắc khén với muối bột canh theo tỷ lệ 1: 1.5. Vậy là chúng ta đã có được một hỗn hợp muối chẩm chéo siêu hấp dẫn rồi. 

Cá Dầm xanh Đặc sản sông Đà

Cách làm muối chẩm chéo ướt

Để có được một bát chẩm chéo ướt chất lượng, bạn cần phải chú ý chọn lựa các loại rau thơm tươi ngon, không bị dập nát. Hạt mắc khén, hạt dổi phải mới, không bị ẩm mốc. Sau đó thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu.

Sả cắt lấy phần đầu củ, băm nhỏ. Gừng gọt sạch vỏ, cắt lát mỏng. Các loại rau thơm rửa sạch, vẩy ráo nước.

Bước 2: Giã nhuyễn các nguyên liệu

Lần lượt cho cho các loại rau húng, rau mùi tàu, gừng, tỏi, sả, rau mùi, hạt dổi, hạt mắc khén, 1 muỗng cà phê bột canh và ớt tươi vào cối và giã nhuyễn. 

Vậy là bạn đã hoàn thành món gia vị chấm hảo hạng, đặc sản của núi rừng Tây Bắc rồi. Các loại gia vị sau khi giã nhuyễn sẽ dậy mùi thơm, hoà lẫn vị cay tê của ớt và vị mặn của muối tạo nên một sự kết hợp vô cùng độc đáo.

Làm chẩm chéo chấm nhót, chấm xoài

Cách làm chẩm chéo chấm nhót, xoài cũng gần tương tự như cách làm chẩm chéo ướt. Điểm khác biệt lớn nhất là người ta sẽ nướng để tăng độ thơm và ròn cho những trái ớt tươi. Và để trung hoà vị chua của nhót, xoài, ta sẽ thêm một chút đường để tạo nên một món ăn đầy đủ ngũ vị: chua, cay, mặn, ngọt, chát cực kỳ hấp dẫn. Chỉ cần chuẩn bị một chút là bạn đã có thể làm chẩm chéo chấm nhót đúng chuẩn rồi.

Vậy là sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết được chẩm chéo Tây Bắc gồm những gì rồi nhé. Hãy thử vào bếp và chuẩn bị một bát chẩm chéo thật ngon để đãi người thân ngay thôi nào!

Xem thêm:

Đặc sản Mai Châu làm quà
https://nhahanghopthuy.com/cham-cheo-tay-bac/

Comments

Popular posts from this blog

Nhahanghopthuy

Đi Mai Châu Mùa Nào Đẹp | Review Chi Tiết A-Z

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình có gì đẹp? Khám phá ngay!