Thung lũng Mai Châu Hòa Bình - nét bình yên nơi Tây Bắc
Thung Lũng Mai Châu không phải nơi du lịch tấp nập xô bồ. Đủ biết, đủ yêu sẽ thấy nét đẹp phố huyện này như nàng thiếu nữ e lệ, ẩn mình sau nét mộc mạc đơn sơ.

Thung lũng Mai Châu ở đâu?

Mai Châu là một thị trấn nhỏ thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình, nơi tiếp giáp với huyện Mộc Châu của Sơn La và huyện Pù Luông của Thanh Hóa. Nơi đây là một thung lũng với bốn bề là đồi núi, mây vắt lưng trời. Bởi vậy Mai Châu còn được người dân yêu quý đặt tên là Thung lũng Mây trời.

Từ Hà Nội đến Mai Châu là 130 km, khoảng 3,5 giờ lái xe. Đường đi nơi đây không quá khó, phù hợp cho việc di chuyển tự túc bằng ô tô hoặc xe máy. Mai Châu cũng là một điểm du lịch quen thuộc của những dân phượt chuyên nghiệp.

Du lịch Thung lũng Mai Châu vào mùa nào?

Khí hậu tại đây quanh năm khá ôn hòa, thời tiết đa phần tạnh ráo. Mai Châu gắn liền với những cánh đồng ruộng lúa trĩu hạt, vì vậy thời điểm đẹp nhất đến Mai Châu có thể chia làm 2 mùa. Tháng 3 đến tháng 4 hoặc tháng 7 đến tháng 8 là thời đểm thích hợp để thăm Mai Châu khi lúa đang xanh rì.

Dạo chơi quanh những cánh đồng xanh mướt mắt là một trải nghiệm thú vị. Còn khi tháng 6 hoặc tháng 10, khi lúa chín vàng, trĩu hạt; đừng chần chừ đến thung lũng xinh đẹp này trước khi người dân gặt lúa.

Thung lũng Mai Châu có gì đẹp?

Bản Lác Mai Châu

Nhắc đến Mai Châu không thể bỏ qua bản Lác - ngôi làng nằm chính giữa thị trấn với tuổi đời hơn 700 năm, đã chứng kiến bao thăng trầm lịch sử. Bản Lác nổi bật lên cả bởi những gian nhà sàn nhỏ xinh, vườn cây, ao cá và ruộng lúa bao quanh. Người dân nơi đây chủ yếu là người dân tộc Thái, thân thiện và hòa đồng.

Thác Gò Lào

Nằm cách thung lũng Mai Châu khoảng 10 km. Thác Gò Lào còn nhiều nét hoang sơ chưa có nhiều tác động của con người. Thác gồm 3 dòng chảy thẳng xuống vách đá dựng đứng, đem lại làn nước mát trong xanh, giữa bốn bề rừng núi. Từ xa, nhìn thác như dải lụa trắng giữa bạt ngàn cây cối xanh tươi. Tắm thác là trải nghiệm thú vị với khách du lịch khi đến Mai Châu.

Cột Cờ Mai Châu

Đây là điểm Check-in không thể thiếu khi đặt chân lên vùng đất Tây Bắc này. Từ cột cờ có thể nhìn ra toàn cảnh thung lũng Mai Châu. Nơi đây còn có quán cà phê với quang cảnh rất chill.

Ăn gì ở Mai Châu

Gà đồi nướng mắc khén

Gà đồi con nhỏ chỉ hơn 1 kg được tẩm ướp với mắc khén - hạt tiêu rừng Tây Bắc, mang lại hương vị tuyệt vời. Miếng thịt chắc, vàng rộm, đượm mùi tiêu thơm lừng, chấm với chẩm chéo thật không còn gì để chê.

Xôi nếp nương

Xôi nếp nương là đặc sản Mai Châu đã nổi tiếng xứ này từ lâu, tới độ nhà thơ Quang Dũng còn viết "Mai Châu mùa em thơm nếp xôi" trong bài thơ Tây Tiến. Quả thật vậy, xôi nếp dẻo mà thơm, hạt xôi chắc, bùi ăn cùng miếng gà đồi nướng thì không còn gì ngon bằng.

Rượu cần

Rượu nấu từ nhiều loại men lá, nồng độ rượu chỉ khoảng 10 - 15 %, đựng trong những chum bé. Buổi tối, trong gian nhà sàn, những tốp người nhỏ ngồi chụm lại bên bình rượu cần. Bên cạnh đốm lửa hồng, trao nhau ánh mắt ân tình, lời ca mộc mạc. Những hợp rượu nồng làm đôi má ửng hồng, từng đôi trai gái dìu nhau nhảy sạp. Ấy là thú vui mà chỉ tới Mai Châu, người ta mới được thưởng thức.

Kết

Tôi tự hỏi, vì sao thung lũng Mai Châu bé nhỏ đến vậy. Nơi mọi thứ đơn sơ, mộc mạc lại níu giữ bước chân người khách? À thì ra, khi con người ta đã quá mệt mỏi với những xô bồ nơi phố thị, muốn tìm chốn bình yên, thì Mai Châu đích thị là điều người ta tìm kiếm.

Phố huyện nhỏ xinh cứ thế yên bình, không ồn ào, không tấp nập. Sự giản dị ấy lại chính là nét đẹp khiến người lữ khách muốn ở mãi không rời.

Nếu bạn muốn thưởng thức đặc sản Mai Châu, liên hệ với chúng tôi - nhà hàng Hợp Thủy ẩm thực số 1 nơi đây.

Hotline: 0367.562.585
https://nhahanghopthuy.com/thung-lung-mai-chau-hoa-binh/

Comments

Popular posts from this blog

Nhahanghopthuy

Đi Mai Châu Mùa Nào Đẹp | Review Chi Tiết A-Z

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình có gì đẹp? Khám phá ngay!